1 เมษายน 2551 : วันแรกของการฝึกงาน
วันนี้เป็นวันแรกที่ต้องมาฝึกงานที่ AIS ตึก ชินวัตร2 ชั้น9 บรรยากาศสนุกสนานเฮฮา พี่ๆทุกคนดูใจดีและเป็นมิตร มีเพื่อนที่มาฝึกแผนกเดียวกันอีก3คน ก็คือ หนึ่ง เขอ เม่ย
วันนี้เป็นวันแรกที่ต้องมาฝึกงานที่ AIS ตึก ชินวัตร2 ชั้น9 บรรยากาศสนุกสนานเฮฮา พี่ๆทุกคนดูใจดีและเป็นมิตร มีเพื่อนที่มาฝึกแผนกเดียวกันอีก3คน ก็คือ หนึ่ง เขอ เม่ย
แผนกที่ต้องมาฝึกงานคือแผนก NOC ย่อมาจาก NationWire Operation Center ประกอบไปด้วย 6 ฝ่าย
- SYS (system supervision)
- SMC (Service management center)
- ECS (Enterprise and CP Supervision)
- NAM (Network Analysis Management)
- CFM (Configuration Management)
- COTs (Corporate Technical Support)
แต่ละฝ่ายก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น
- SMC (Service management center)
- ECS (Enterprise and CP Supervision)
- NAM (Network Analysis Management)
- CFM (Configuration Management)
- COTs (Corporate Technical Support)
แต่ละฝ่ายก็จะมีหน้าที่แตกต่างกันไป เช่น
ฝ่าย SYS จะทำหน้าที่แก้ไขระบบ และจะเป็นคนแรกที่เห็น Alarm ในฝ่าย SYS ก็จะแบ่งเป็น
- Core Network : แบ่งโหนดตามภาค 5 ภาค ส่วนกรุงเทพจะกระจายไปทุกๆโหนด
พี่ๆที่ทำงานตรงส่วนนี้จะทำงานกันเป็นกะ วันนึงมี 3 กะ
- Core Network : แบ่งโหนดตามภาค 5 ภาค ส่วนกรุงเทพจะกระจายไปทุกๆโหนด
พี่ๆที่ทำงานตรงส่วนนี้จะทำงานกันเป็นกะ วันนึงมี 3 กะ
- VAS : เป็นบริการนอกเหนือจาก vioce ทั้งหมด แบ่งเป็น 2 กลุ่ม เช่น SMS MMS GPRS
>>รวมๆแล้ว ก็จะนับคนทำงานเข้ากะได้ทั้งหมด 32 คน (รวม Chip Lead ด้วย) *o*
จะมีการจัดระดับความรุนแรงของ Alarm เรียกว่า Severity มี 4 ระดับ คือ
- Critical
- Major
- Minor
- Warning
และมีการกำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการแก้ไขระบบ เรียกว่า SLA เช่น Critical ต้องแก้ไขภายใน 3 ชั่วโมง, Major ต้องแก้ไข ภายใน 10 ชั่วโมง, Minor ต้องแก้ไขภายใน 3 วัน ประมาณนี้
CFMS ย่อมาจาก Centralize Fault Management System :
เป็น software ที่ถูกพัฒนาให้สามารถรวมการใช้งานอุปกรณ์ของหลาย supplier มาใช้รวมกันที่เดียวได้ ในกรณีใช้อุปกรณ์ของหลายบริษัท
>>รวมๆแล้ว ก็จะนับคนทำงานเข้ากะได้ทั้งหมด 32 คน (รวม Chip Lead ด้วย) *o*
จะมีการจัดระดับความรุนแรงของ Alarm เรียกว่า Severity มี 4 ระดับ คือ
- Critical
- Major
- Minor
- Warning
และมีการกำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการแก้ไขระบบ เรียกว่า SLA เช่น Critical ต้องแก้ไขภายใน 3 ชั่วโมง, Major ต้องแก้ไข ภายใน 10 ชั่วโมง, Minor ต้องแก้ไขภายใน 3 วัน ประมาณนี้
CFMS ย่อมาจาก Centralize Fault Management System :
เป็น software ที่ถูกพัฒนาให้สามารถรวมการใช้งานอุปกรณ์ของหลาย supplier มาใช้รวมกันที่เดียวได้ ในกรณีใช้อุปกรณ์ของหลายบริษัท
TTS ย่อมาจาก (Troble Ticket System) เป็นเหมือนใบงานที่กำหนดการแก้ไขระบบในกรณีต่างๆเอาไว้
เพื่อให้เห็นการทำงานของแผนกนี้ได้ชัดเจนขึ้นพี่ๆจึงอธิบายด้วยการ์ตูนแอนิเมชั่นสั้นๆ จะเล่าให้ฟังง่ายๆละกันสมมติว่า เรากำลังโทรศัพท์อยู่แล้วเกิดสายหลุดไปดื้อๆด้วยสาเหตุอารายก็ไม่รู้ ซึ่งอาจเกิดจากมีความผิดพลาดบางอย่างเกิดขึ้นกับระบบอยู่ เราก็จะโทรมาบ่นที่ Call Center จะเกิด Alarm แสดงเตือนว่ามีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น พี่ๆที่มีหน้าที่รับผิดชอบตรงส่วนนี้ก็จะต้องทำการแก้ไข หรืออาจติดต่อแจ้งไปให้ผู้แก้ไขโดยการสร้างใบ job ขึ้นและส่งไปยังผู้รับผิดชอบ เมื่อข้อผิดพลาดนั้นถูกแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ทาง Call Center ก็จะโทรกลับมาบอกว่าแก้ไขเรียบร้อยแล้ว Alarm ก็จะหายไป ทำให้เราใช้ระบบได้ตามปกติไงล่ะ ^o^
1 ความคิดเห็น:
NOCD=Nationwide Operation Center Department แก้ให้น่ะ
แสดงความคิดเห็น